ประเด็นท้าทาย
ตามข้อตกลงในการปฏิบัติงาน
ตามข้อตกลงในการปฏิบัติงาน
การพัฒนาทักษะการแยกชนิดของคำนาม
โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบ Game Based Learning
ร่วมกับเทคนิคการสอนแบบ Active Learning
1.สภาพปัญหาของผู้เรียนและการจัดการเรียนรู้
จากการเรียนการสอน รายวิชาภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1 พบว่านักเรียนส่วนใหญ่มีปัญหาในการจำแนกชนิดของคำนามไม่สามารถจำชนิดของคำนามได้ เนื่องจากจำนวนคำในภาษาไทยนั้นมีมาก ทำให้นักเรียนเกิดความสับสน ครูผู้สอนจึงได้ใช้วิธีการจำแนกคำนาม โดยใช้เกมมาช่วยในการสอนเพื่อให้นักเรียนเกิดความสนุกสนานกับการเรียน และสามารถจำแนกคำนามได้ง่ายขึ้น
2.วิธีการดำเนินการให้บรรลุผล
🔸 ศึกษาการจัดการเรียนรู้ โดยใช้สื่อพัฒนาทักษะการจำแนกชนิดของคำนาม เช่น สื่อเกมออนไลน์ สื่อการสอนในชั้นเรียน ใบงาน ใบความรู้ เป็นต้น
🔸 ใช้กระบวนการ PLC เข้ามาช่วยในการแก้ไขปัญหา พัฒนาสื่อและนวัตกรรมที่มี
ประสิทธิภาพ
🔸 ออกแบบสื่อการเรียนรู้ พัฒนาทักษะการจำแนกชนิดของคำนาม โดยใช้เกมใน
รูปแบบต่าง ๆที่หลากหลาย เช่น สังเกตภาพ ต่อจิ๊กซอร์ ใบ้คำ เป็นต้น
🔸 จัดทำสื่อการเรียนรู้ พัฒนาทักษะการจำแนกชนิดของคำนาม ตามที่ออกแบบไว้
🔸 นําสื่อไปทดลองใช้และนําผลที่ได้มาปรับปรุง พัฒนาสื่อการสอนให้มีความน่าสนใจ
เข้าใจ และนักเรียนสามารถเรียนรู้ด้วยตัวเอง
3. ผลลัพธ์การพัฒนาที่คาดหวัง
🔸 เชิงปริมาณ
- ผู้เรียนร้อยละ 80 มีการพัฒนาทักษะพัฒนาทักษะการจำแนกชนิดของคำนาม
🔸 เชิงคุณภาพ
- ผู้เรียนเกิดกระบวนการคิดวิเคราะห์ในการเรียน สามารถนําไปปรับประยุกต์ใช้ในการเรียนรายวิชาอื่นได้