ตัวบ่งชี้ >> มีการปรับประยุกต์ รายวิชาและหน่วยการเรียนรู้ให้สอดคล้องกับมาตรฐานการเรียนรู้ และตัวชี้วัด หรือผลการเรียนรู้ตามหลักสูตรบริบทของสถานศึกษา ผู้เรียน และท้องถิ่นสามารถแก้ไขปัญหาในการจัดการเรียนรู้ เพื่อให้ผู้เรียนได้พัฒนาสมรรถนะและการเรียนรู้เต็มตามศักยภาพ ส่งผลให้คุณภาพการจัดการเรียนรู้สูงขึ้น
สิ่งที่ครูปฏิบัติ >> มีการจัดทำโครงสร้างรายวิชาและหน่วยการเรียนรู้ ให้สอดคล้องกับมาตรฐานการเรียนรู้ และตัวชี้วัด หรือผลการเรียนรู้ เพื่อให้ผู้เรียนได้พัฒนาสมรรถนะและการเรียนรู้เต็มตามศักยภาพ โดยมีการปรับประยุกต์ให้สอดคล้องกับบริบทของสถานศึกษา
ผลจากการปฏิบัติงาน >> นักเรียนร้อยละ 80 มีสมรรถนะและการเรียนรู้เต็มตามศักยภาพในรายวิชาภาษาไทยที่สอดคล้องกับบริบทของสถานศึกษา
ตัวชี้วัด >> ร้อยละ 70 มีหลักสูตรรายวิชาภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีการปรับประยุกต์ให้สอดคล้องกับบริบทของสถานศึกษา ผู้เรียน และท้องถิ่น
มีการจัดทำโครงสร้างรายวิชาและหน่วยการเรียนรู้
ให้สอดคล้องกับมาตรฐานการเรียนรู้ และตัวชี้วัด
โดยมีการปรับประยุกต์ให้สอดคล้องกับบริบทของสถานศึกษา