ตัวบ่งชี้ >> มีการปรับประยุกต์ การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่สามารถแก้ไขปัญหาในการจัดการเรียนรู้ ทำให้ผู้เรียนได้พัฒนาเต็มตามศักยภาพ เรียนรู้และทำงานร่วมกัน มีกระบวนการคิดและค้นพบองค์ความรู้ด้วยตนเอง และสร้างแรงบันดาลใจ
สิ่งที่ครูปฏิบัติ >> ให้ผู้เรียนมีบทบาทในการแสวงหาความรู้และเรียนรู้อย่างมีปฏิสัมพันธ์จนเกิดความรู้ความเข้าใจ นำไปประยุกต์ใช้สามารถวิเคราะห์ สังเคราะห์ ประเมินค่าหรือ สร้างสรรค์สิ่งต่างๆ และพัฒนาตนเองเต็ม ความสามารถ รวมถึงการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ให้ผู้เรียนได้มีโอกาสร่วมในกิจกรรม ให้มีโอกาสฝึกทักษะการคิด การสื่อสาร
ผลจากการปฏิบัติงาน >> นักเรียนร้อยละ 80 ความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning ที่ทำให้นักเรียนเกิดกระบวนการคิดด้วยตนเอง และกล้าแสดงออกมากขึ้น
ตัวชี้วัด >> ผู้เรียนร้อยละ 70 มีความรู้ ทักษะ คุณลักษณะประจำวิชาภาษาไทย กลุ่มการเรียนรู้ภาษาไทย ตลอดจนมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ และสมรรถนะที่สำคัญตรงตามหลักสูตร
การจัดการเรียนการสอนในรูปแบบ การจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning รายวิชา ภาษาไทย